Galleries Slidebar!!!

Chủ Nhật, 19 tháng 4, 2009

Chan Mou

Giới thiệu về tác giả Trần Mỗ, tác giả quan trọng nhất của manhua Đài Loan.



Trần Mỗ, (陳某) sinh ngày 01 tháng 03 năm 1970 ở Hongkong.


Tác phẩm chuyên nghiệp đầu tiên của ông là Bất Thị Nhân (Unhuman - 《不是人》), do chính Trần Mỗ tự tay xuất bản vào năm 1996 đã ngay lập tức mang cho lại cho ông sự công nhận về tài năng và giành được rất nhiều giải thưởng.

Trần Mỗ chỉ là bút danh của ông. Họ Trần là một họ phổ biến ở Trung Quốc và Hongkong, không chỉ nói lên sự khiêm nhường trong tính cách của ông mà còn cho thấy sự tách biệt của ông với những trào lưu phổ biến trong sáng tác. Trước khi bắt đầu sự nghiệp manhua của mình, ông đã là một nhà thiết kế đồ họa cho ngành công nghiệp quảng cáo.

Ngay từ tập đầu của bộ truyện Hỏa Phụng Liêu Nguyên (The Ravages of Time), ông đã mô tả sự thờ ơ của mình với trào lưu phổ biến trong thị trường graphic novel hiện đại. Tuy nhiên niềm đam mê với những hình ảnh và hoạt họa từ truyện tranh đã thúc đẩy ông tạo nên bộ truyện của riêng mình.

Khi còn nhỏ, ông đắm chìm trong truyện viễn tưởng, hoạt hình, và phim Ultraman. Ông theo đuổi các ngành nghệ thuật thị giác ở trường đại học. Sau khi tốt nghiệp, ông làm việc thiết kế đồ họa cho ngành quảng cáo. Ông cũng có nhiều kinh nghiệm trong việc in ấn quảng cáo trên tivi và trên báo giấy và cũng đã được đề bạt lên chức vụ quản lí.

Nhưng không thỏa mãn với một công việc cố định, ông còn muốn thử sức mình trong việc tạo nên một tác phẩm độc lập (Idependent comic). Đó là Bất Thị Nhân, và ông đã gửi chúng cho một vài cuộc thi giành cho manhua.

Hầu hết tác phẩm của ông đều có mối liên hệ với sử sách, là sự hòa trộn giữa truyền thuyết và sự hư cấu! Có một phóng viên đã nói với Trần Mỗ rằng sử sách mâu thuẫn với truyền kì, còn ông trả lời rằng sử sách vốn không nói lên sự thật. Ông tin rằng sử sách cũng chỉ là những điều giả tạo được viết bởi những người đi chinh phạt. Và hơn hết, tập hợp của tất cả những truyền kì và các tiểu thuyết dã sữ đôi khi còn đáng tin hơn cả sách sử.




Major works

• Unhuman (不是人) – Bất Thị Nhân! – 2 vol, Independent Comic!
Gồm ba câu chuyện riêng rẽ:
  • Arc 1: Unhuman (不是人)
    Arc 2: Me Lowly Woman (賤妾)
    Arc 3: The Final Keystone (終礎)




God Pretender (充神榜) – Sung Thần Bảng! – 5 vol, Tongli Comic!

Giải thưởng Best Art Award của Asia Issued Comics Summit năm 1999!








The Ravages of Time (火鳳燎原) – Hỏa Phụng Liêu Nguyên! – 33+, Tongli Comic (Chinesse) và tạp chí Sangokushi Magazine của Media Factory (Japanese)!